Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

Thực đơn tại trường HELP Long Long

Học viên: NGUYỄN NGỌC TOÀN
Khóa học: Pre IELTS, trường HELP LongLong (Baguio)
Chủ đề: Các bữa ăn tại trường
March 3rd, 2017
Nếu bạn là fan của K-Pop, của các oppa, cũng yêu thích nước Hàn. Bạn nên sang đây trải nghiệm, bạn để xem yêu nước Hàn đến chừng nào!
Như mình đã viết ở bài trước, đây là trường của người Hàn Quốc thành lập nên.Vì họ thấy được nhu cầu tiếng Anh của người châu Á, và năng lực của người Philippines (Phil). Bản thân người Phil, học được giáo dục tiếng Anh từ mẫu giáo, nhưng khi lớn lên có thể từ cấp 2, cấp 3, và bậc cao hơn thì họ lại sử dụng ngôn ngữ riêng của mình. Nên, mọi người Phil vô tình xem đó là điều hiển nhiên, ai cũng biết tiếng Anh, mà không nhiều người nhận ra giá trị tiềm năng của họ. Chỉ cho đến khi người Hàn, Nhật sang đây và lập nên các ngôi trường này.
90% học viên ở bên này là người Hàn. Vì đây là “sân nhà”, nên tất nhiên họ là chủ còn các nước bạn khác là khách. Tất nhiên hơn, phải ăn món của chủ đãi thôi. Ngoài ra lý do người Hàn sang đây học nhiều, vì học phí đối với họ quá rẻ, rẻ hơn nhiều so với khi họ học ở Hàn Quốc. Chắc chỉ vì chênh lệch tỉ giá, nên đối với nhiều bạn Việt Nam học phí bên này quá cao. Mình cũng có kể với các bạn Đài Loan, các bạn ấy đều bất ngờ! Mình cũng có nói đùa, sau này muốn đăng ký đi Phil học thì mình sẽ qua Đài Loan hoặc Hàn Quốc để đăng ký.

Học viên xếp hàng lấy đồ ăn tại căn tin trường
Vì đây là trường của người Hàn, nên tất nhiên món Việt – Đài – Nhật – Dubai -…, không tồn tại rồi. Tuy nhiên thực đơn trường vẫn thay đổi và đa dạng mỗi ngày. Ví dụ, sáng này ăn trứng chiên với canh kim chi vì chiều có thể ăn khác hơn, bột kim chi chiên với canh trứng… haha, … nhưng đó là sự thật!
Mình sẽ nói về giờ giấc ăn uống bên này trước. Mỗi ngày sẽ 3 ba bữa ăn chính, tất nhiên là không có bữa ăn phụ rồi. Trừ thứ 7 và chủ nhật. Từ thứ 2 đến thứ 6 giờ ăn sáng sẽ bắt đầu từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 50 phút (có hôm tới 8 giờ), từ 11 giờ 30 phút đến 12 giờ rưỡi cho buổi trưa và từ 17 giờ đến 18 giờ cho buổi tối. Thường bạn sẽ ăn sáng trước hoặc sau khi tham gia lớp học Morning Reading Class (MRC), nếu bạn dậy sớm bạn có thể ăn sáng và lớp. Nếu bạn dậy muộn thì vẫn có thể ăn sáng sau khi tham gia lớp học bắt buộc này. Buổi trưa thì hầu hết mọi người sẽ ăn cơm cùng nhau, kể cả giáo viên luôn. Còn buổi tối bạn có thể ăn sau khi bạn tham gia lớp Special Class 1, các lớp Special class 1 & 2 là những lớp tự chọn, bạn thích thì bạn có thể tham gia, không thì bạn có thể ăn tối sớm và tự học sau đó. Những giờ giấc này là cố định, nếu bạn đến sớm hơn bạn cũng phải chờ cho đến giờ, nếu bạn đến muộn hơn thì bạn… về ăn phòng chế ramen, và ăn đi.
Riêng ngày thứ bảy và chủ nhật. Ngày thứ 7, nhà bếp chỉ nấu 1 bữa thôi, đó là bữa ăn vào giữa buổi sáng-trưa, từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút. Và sẽ không có thêm bữa trưa hay buổi chiều chào đón bạn. Thường vào ngày cuối tuần, mọi người đều ngủ dậy rất muộn, vì tối thứ 6 thường là đêm náo nhiệt nhất trong tuần, mọi người chơi với nhau tới 1, 2 giờ sáng. Và vào cuối tuần bạn có thể xuống phố, trừ những bạn thích ở lại trường để học hoặc bị CẤM TÚC thì không ra ngoài, còn hầu hết đều kéo nhau xuống phố, đổi khẩu vị. Dường như ai cũng có cùng một suy nghĩ là ngày thứ 7 phải … xõa! Kéo nhau hết xuống phố ăn, chơi có khi đến mười 11 giờ đêm mới kéo về. Có trường hợp vui thế này, chiều thứ 7 bà chị July - chị gái 2 con, người Hà Nội, sang đây học 1 tháng-, rủ thằng Jack – em trai 18 tuổi, Sài Gòn, bự như con voi, học ở đây được 3 tháng rồi –, cả 2 hôm nay đều ở lại trường, xuống nhà ăn ăn tối, thằng Jack mới trêu “Tối nay, bà July, một mình bà sáng chói giữa nhà ăn!”. Thói quen xuống phố vào mỗi cuối tuần khiến mọi người không để tâm vấn đề này.Còn ở ngày chủ nhật thì đỡ hơn, bạn sẽ có 2 bữa ăn: Bữa giữa buổi sáng – trưa giống như thứ 7, và buổi tối từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ.
Nhà ăn trường mình rất rộng lớn và thoải mái
Tùy theo khẩu vị và tâm trạng của mọi người sẽ cảm nhận thức ăn ngon hay dở. Chị Sara, bà chị Hà Nội, 2 con, luôn nói “Ráng ăn để sống em ơi!”.Có lẽ chị ở đây lâu hơn mình rồi. Tâm trạng khi mới qua nhìn đồ ăn Hàn mình thích lắm, ăn ăn, ngon ngon, nhưng đến sang tuần thứ 2 thì mình bắt đầu thấy sợ một số món. Trứng, Trứng, Trứng và Trứng. Mình không ghét trứng, nhưng mình chỉ cần ăn ít thôi, không cần ăn phải ăn mỗi ngày, mình không hiểu sao người Nhật và người Hàn có thể ăn được trứng mỗi ngày luôn á. Chả trứng chiên cuộn rong biển, chả trứng chiên nguyên miếng, trứng ốp la, trứng trộn đường, sandwich trứng dằm ngọt, súp trứng, chả trứng chiên sắt sợi… Có một món cũng luôn có mặt ở mỗi bữa ăn: kim chi và củ cải muối.
Người Hàn ăn rất nhiều món trong cùng một bữa ăn. Sang đến tuần thứ hai, là mình bắt đầu quen khẩu phần của mình. Bạn có thể tưởng tượng một người nặng 75kg, cao 1.6m, chỉ ăn nữa chén cơm mỗi ngày. Mình hoàn toàn không ăn kiêng nha, mình ăn rất ngon miệng, và rất thèm ăn. Chỉ là mình ăn đồ ăn không cũng thấy no rồi, nên nhiều khi lấy nhiều cơm mình ăn không hết.
Thật ra cũng tùy từng bữa, và cũng có lý do để bữa cơm ngon và ít ngon hơn. Mình nghe nói thông thường là đợt có học sinh mới sang, đầu khóa hoặc giữa khóa, trong những ngày đầu của tuần đầu tiên, thực đơn sẽ hấp dẫn hơn. Mình không biết thực hư thế nào? Những ngày đầu của tuần thứ 1 mình ăn rất hăng, đến gần cuối tuần là bắt đầu kim chi với trứng muối lên… não luôn! Sang tuần thứ 2 thì may mắn sao, có giám đốc và khách ghé thăm quan, cùng ăn ở và sinh hoạt luôn, nên thực đơn tăng thêm hẳn 1 bậc. Mình được thử nhiều món hơn, cơm chiên, thịt sốt tương đen rau củ, mỳ udon, salad dưa chua, đu đủ,….Ngon nhất là bữa tối thứ 5 tuần rồi (2/3), có món thịt nướng, ai cũng người ngửi được mùi từ chiều, kéo nhau xuống nhà ăn. Nhóm Việt Nam ăn như chết đói, xin thêm 3, 4 bát thịt nướng không. Mà thực sự là rất ngon, thịt nướng ướp rất vừa ăn, cuống thêm với rau salad hoặc cải thảo chấm tương ớt Hàn Quốc… ngon cực.
Bữa sáng thường sẽ có 3 sự lựa chọn, một là ăn cơm, hai là ăn sandwich trứng, ba là ăn sandwich bơ đậu phộng nướng. Theo thói quen ở Việt Nam rồi, thì buổi sáng rất khóăn hết, và rất mau ngán. Chú đầu bếp ở đây rất dễ thương nha, cũng tâm lý nữa, sáng chủ nhật, bữa giữa buổi sáng-trưa chú luôn chuẩn bị món canh giá để giúp cho mấy đứa giải rượu vào tối hôm trước.

Một bữa cơm của mình
Mình thường ăn thấy ngon nhất là vào bữa trưa và buổi chiều, vì khi đi học, mình bị tốn nhiều năng lượng lắm, mình toàn phải đến lớp và ngồi chém gió với giáo với viên thôi, nên mau đói lắm. Có nhiều hôm, tiết 11 giờ đến 11 giờ 50 phút, mình học kỹ năng đọc IELTS với cô Mary, mình phải cứ xin lỗi và xấu hổ nhiều lần vì bụng mình cứ réo cả lên.
Thật sự, đồ ăn Hàn Quốc, rất tốt cho sức khỏe nha. Và cũng tùy vào từng đối tượng thôi, như Selena tuần đầu ăn không được vì khẩu vị cay quá, tác động đến bệnh viêm dạ dày, nên tuần đầu hình như là cực hình đối với Selena. Mary cũng vậy, cũng thường xuyên bỏ bữa vì ăn không quen. Nhưng qua đến tuần thứ 2 thì mọi người đều ăn đúng và đủ bữa cả. Riêng mình thấy, ăn đồ Hàn, dạ dày mình tiêu hóa tốt và nhanh hơn hẳn, cơ thể nhẹ nhàng lắm.
Giờ ăn cũng là giờ thư giãn, và thoải mái nhất, vì đây là khu vực duy nhất trong giờ hành chính được nói tiếng mẹ đẻ. Tụi Việt Nam lạ tụ tập nhau cùng ăn cơm, cùng nói chuyện người lớn, cùng chửi bậy… Hoặc đôi khi cũng có thể ngồi ăn chung với thầy cô và các bạn sinh viên quốc tế khác. Tất cả tùy thuộc vào cách bạn chọn để thư giãn thôi.
(Trong các bài viết mình hay đề tên một số nhân vật người Việt Nam, dưới dạng tên tiếng Anh khi học ở HELP, hay là giới thiệu gia cảnh của họ. Thật sự, mục đích chính của mình là cho các bạn cảm nhận được việc học tiếng Anh dành cho tất cả mọi người, ai ai cũng có nhu cầu học Tiếng Anh, dù bạn ở đâu, dù bạn đã có gia đình và có con hay chưa.
Bài tiếp theo mình sẽ viết về “Mình đã trải cuối tuần đầu tiên ở Philippines như thế nào?” và “Những quy định ở trường”. Các bạn có thể đón đọc để hiểu rõ hơn cuộc sống học tập bên này nhé!
Du học tiếng Anh tại Philippines nên trải nghiệm tại đây bạn nhé