Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

Những người bạn quốc tế tại HELP Long Long

Học viên: NGUYỄN NGỌC TOÀN
Khóa học: Pre IELTS, trường HELP LongLong (Baguio)
Chủ đề: Phòng KTX và những người bạn quốc tế
March 3rd, 2017
Ở LongLong, có 4 loại phòng ký túc xá, từ phòng 1 người đến phòng 4 người. Mình chỉ có cơ hội được trải nghiệm phòng 4 người thôi (thật ra là 3 người). Nghe nói tất cả các phòng ký túc xá ở đây đều giống nhau, 4 giường, 4 bộ bàn ghế, 4 tủ đựng đồ, 1 nhà vệ sinh và 1 kệ đựng giày.Nên khi bạn đăng ký ở phòng 1 người, nghĩa là chỉ có một mình bạn ở trong phòng dành cho bốn người. Tuần này mới có thêm 1 chị Việt Nam sang đây học, và đang ở phòng 1 người. Mình không có nhiều thiện cảm lắm, và chị cũng không có nhu cầu nói chuyện, nên mình cũng không muốn hỏi.
Phòng ký túc xá của mình
Ngày mình nhận phòng, có mình và Adison – Một người anh, 29 tuổi, đến từ Đài Loan, đến trước. Vừa lúc đó cũng có 1 bạn người Trung Quốc đang dọn hành lý để chuyển sang Martin, và các chị lao công cũng đang dọn lại phòng. 
Các bạn nên lưu ý trước khi đến Long Long học nha. Một khóa bên Long Long kéo dài 4 tuần. Nếu các bạn đến vào đầu khóa, tuần đầu tiên, thì mọi thứ đều bắt đầu từ đầu. Nếu bạn đến vào tuần thứ 3 của khóa, bạn sẽ chỉ học khóa hiện tại với 2 tuần thôi, và sẽ cũng thi chuyển khóa vào tuần thứ 4 cùng với tất cả mọi người. Cũng có điểm thuận lợi cho việc này, ví dụ bạn đang ở level 2, bạn học xong 2 tuần cuối của khóa và thi cùng mọi người, nếu đủ điểm bạn sẽ chuyển lên level 3, đồng nghĩa với việc bạn chỉ học một level trong 2 tuần, trong khi mọi người phải học 4 tuần. Nếu không đủ điểm, thì bạn phải học lại level 2 ở khóa mới, nghĩa là bạn sẽ phải mất 6 tuần để học 1 level, cái này tùy thuộc vào bạn thôi, chứ mình thấy có bạn học bên này 3 tháng mà vẫn ở một level. Ngoài ra, ở trường cũng có bán bộ sách cho các bạn tham gia vào giữa chương trình, nhưng nếu bạn không đủ điểm thì phải cũng sẽ phải mua lại đầy đủ bộ sách theo level hiện tại của bạn.
Các bạn mình chơi thân (hai bạn nữ)
Cái này còn liên quan đến việc chọn phòng ký túc xá. Một quy định bên trường Long Long, sau một khóa các bạn sẽ phải bốc thăm chọn phòng mới. Và thành viên trong phòng cũng sẽ được thay đổi ngẫu nhiên như vậy. Nếu bạn đến từ đầu khóa, tuy bạn không phải tham gia bốc tham chọn phòng, nhưng các bạn được tham gia chọn giường, chọn bàn học, và tủ đồ với các thành viên khác trong phòng. Vì đối với các bạn Hàn, Nhật, họ không thích nằm giường trên, bạn cũng sẽ vậy thôi, khi đi học về mệt, cũng chỉ muốn ngã lưng xuống giường thôi, không cần phải leo lên trên mới được ngủ, nên sẽ là cuộc tranh giành … rất khốc liệt. Nên nếu bạn tham gia vào giữa khóa, từ tuần thứ 3, mọi thứ đều đã xong hết rồi, chỉ còn chờ bạn điền nốt vào chỗ con đang trống thôi. Có chị Ira, người Hà Nội, trước ngày chuyển phòng, chị ấy quấn băng ở khớp chân, đi cà nhắc. Tụi Hàn với Đài Loan nhìn thấy tội quá, sợ leo lên, leo xuống không được, thế là được ưu ái cho giường nằm dưới luôn. Đến hôm sau, chân chị ấy khỏi hẳn luôn, chạy nhảy như đúng rồi! JCũng có trường hợp ngoại lệ, bạn sẽ không phải tham gia bốc thăm, và cũng sẽ là người đầu tiên đến phòng và được lựa chọn trước mọi thứ… nếu bạn đã học ở Long Long 3 tháng.
Ở trên mình có nói các phòng đều có bố trí và số lượng nội thất giống nhau, nhưng thật ra kích thước giữa các phòng lại rất khác nhau.Mình cũng các đi qua các phòng khác chơi, cũng cảm nhận được phòng các bạn chật hơn phòng mình một chút.Nhưng dù sao thì, phòng cũng chỉ để cho các bạn nghỉ ngơi và vệ sinh hằng ngày thôi. Còn ai muốn học thì đều kéo ra phòng tự học, canteen hoặc nhà ăn để học. Vừa thoải mái, vừa có … wifi.
Ngay thời điểm mình đang viết bài này, phòng mình chỉ còn 2 người thôi. Lúc đầu là 3 người Việt – Đài – Nhật. Anh Miya, người Nhật, 30 tuối, là một diễn viễn bên Nhật, vợ ảnh là Tama, cũng là một nghệ sĩ. Mình từng tìm kiếm hình ảnh Miya trên Internet rồi, nhìn đẹp trai lắm. Miya là người rất, rất vui tính và rất đàn ông ấy. Mặc dù đôi khi mình thấy 2 anh giống như trẻ con, và mình phải đi chăm hai ảnh. Miya đáp chuyến bay đến Manila trễ hơn, nên nhận phòng sau mình và Edison. Tất nhiên, Miya phải ngủ giường trên. Vào ngày đầu tiên gặp mặt, theo phong cách Nhật, thật ra thì Edison khơi mào trước khi tặng bánh cho 2 bạn cùng phòng. Tiếp sau đó là thủ tục tặng quà ra mắt các kiểu. Dường như chị mình biết trước hay sao á, nhét vô vali của mình 1 bịch bánh cốm, loại mà mình chưa ăn bao giờ. Nhờ vậy mà mình mới tham gia tiết mục này được. Edison tặng mình bánh, Miya tặng mình gói súp bắp, hạt nêm rong biển, gói trà đen. Mình tặng lại bánh cốm với café … mà mình mua được bên này!
Một người bạn dễ thương của mình
Học và ở chung với nhau với nhận thấy rằng, không đồng ngôn ngữ mọi người vẫn sống tốt. Edison và Miya đều ở level 1, chưa có nhiều khái niệm nhiều về Tiếng Anh. Cái này mình nhận thấy thật, không phải tất cả các hoc viên qua đây đều biết Tiếng Anh đâu. Có người, đối với họ đây thực là ngôn ngữ thứ 3, thứ 4 họ phải học vậy đó. Mình có biết trường hợp đặc biệt, Min, học viên Hàn Quốc, học chung với Selena – bạn gái đến từ ĐăkLăk, Min nói Tiếng Anh tốt, nói kiểu không cần phải suy nghĩ để hình thành câu, nhưng Min hoàn toàn không biết viết bảng chữ cái Latin (A, B, C….), giống như một bé mẫu giáo ở Việt Nam lần đầu tiếp xúc với chữ cái vậy đó. Mỗi ngày trong lớp, Min phải tập viết bảng chữ cái, viết hoa, viết thường các kiểu. Mình quý Min lắm, mình có thể đứng ở dãy hành lang và hét to “Min, I love you”. Chỉ vì Min cho mình thuốc nhỏ mắt khi mình bị đau mắt đỏ. Selena cũng từng được Min cho loại thuốc này. Mình thấy túyp thuốc này rất hay nhá, xài một lần rồi bỏ, rất tiện và tiết kiệm. Trở lại với việc giao tiếp trong phòng, mỗi khi ai muốn nói gì là 2 người kia phải quay sang tập trung để học và gợi ý từng từ. Thế mà vẫn đón được ý nhau và sống tốt. Thật ra là cũng có mâu thuẫn, từ phòng có 3 người ở chỉ còn có mình và Edison. Không phải là mẫu thuẫn gì, Miya là người ngủ sớm, theo như múi giờ của Nhật, 11 giờ. Mình thì 12 giờ, còn Edison thì ngủ muộn nhất, vì còn phải đi hút thuốc nữa. Miya rất nhạy cảm với tiếng động. Mình và Edison luôn phải nhẹ nhàng khi về phòng. Nhưng Edison vẫn luôn là người phá nát giấc ngủ của Miya vì … ngáy to quá. Mình thì dạng đặt đâu ngủ đó, nên không quan tâm mấy. Còn Miya thì lại bị mất ngủ. Miya chỉ tâm sự với mình thôi, vào thứ 3 tuần thứ 2 của khóa, Miya nói với quản lý người Nhật xin chuyển phòng. Khi đi Miya lấy lý do chuyển sang phòng có người Nhật để tiện học bài, và hướng dẫn lẫn nhau. Nhưng chỉ có mình là biết nguyên nhân thật sự. Vì sang đến hôm thứ 4 mình hỏi Miya tối qua ngủ ngon không, mặt Miya như bừng sáng ấy, gật đầu và cười to vì hiểu ý mình hỏi. Tội nghiệp Edison.Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa ba người vẫn rất tốt, găp nhau bên ngoài vẫn nói chuyện bình thường, và còn hẹn nhau nếu có dịp thì sang nước bạn chơi. À, cuối tuần này bọn mình cũng có hẹn đi uống bia dưới phố Baguio.
Ở phòng ký túc xá, bạn cũng nên chú ý các điều sau. Mỗi phòng đều được đăng ký dọn phòng 3 lần một tuần.Trong khoảng thời gian dọn phòng phải có mặt người đăng ký, nếu không, các chị dọn dẹp sẽ xem như là làm xong rồi.Thời gian giặt đồ là thứ 2, 4, 6. Sẽ có người nhận đồ của bạn, ghi phiếu và đem đi giặt. Vì mỗi bạn chỉ được 10kg đồ miễn phí trên 1 khóa học, nếu hơn sẽ tính 25 peso trên 1 kg. Bạn cũng có thể tự giặt đồ, trường vẫn có bố trí các máy vắt (ráo) ở từng lầu.Nhưng nghiên cứu chỗ phơi đồ cũng hơi phiền phức.
Sẽ có những khung giờ đặc biệt tất cả các thành viên đều phải ở trong phòng.Mình, Edison và Miya thường tập trung trò chuyện vào lúc này, kiểu như kéo ghế ngồi vòng tròn, họp hội nghị ấy. Đó là giờ điểm danh: 12 giờ đêm thứ 7 và 6 giờ tối ngày chủ nhật. Tất cả mọi người đều phải ở trong phòng cho đến khi có tiếng chuông mới được phép đi ra khỏi phòng. Nếu không bạn sẽ bị CẤM TÚC!
Mình rất mong đợi 2 bạn mới sẽ đến và gia nhập cũng cùng tụi mình vào ngày mai, chủ nhật.
Bài tiếp theo mình sẽ viết về “Thực đơn của trường” và “Mình đã trải cuối tuần đầu tiên ở Philippines như thế nào?”. Các bạn có thể đón đọc để hiểu rõ hơn cuộc sống học tập bên này nhé!
Xem thêm: Kinh nghiệm du học Philippines , Du học Philippines 2017