Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

HELP LongLong - Những điều cần chú ý (Phần 2)

Học viên: NGUYỄN NGỌC TOÀN 
Khóa học: Pre IELTS, trường HELP Longlong (Baguio) 
Chủ đề: Những điều cần chú ý khi học tập tại HELP Longlong? (Phần 2) 
March 26th, 2017 
Điểm số và bảng xếp hạng điểm số rất quan trọng đối với nhiều người ở Long Long. Vì bạn sẽ được nổi tiếng và có thêm được nhiều ưu tiên, đặc biệt là được lựa chọn giáo viên cho khóa học tiếp theo. 
6. Cách kiểm điểm ở Long Long 
a) Word challenge 
Một ngày sẽ có một từ, hoặc cụm từ mới được dán lên ở bảng tin Word challenge. Nhiệm vụ của bạn là viết một câu ví dụ sử dụng từ hoặc cụm từ ấy, nhưng vẫn đảm bảo ý nghĩa của từ không thay đổi và đúng ngữ pháp. Các bạn nên đưa cho giáo viên dạy kỹ năng Viết của mình kiểm tra ngữ pháp, chính tả, trước khi nộp. Bạn sẽ phải làm vào từ thứ Hai đến thứ Sáu, và trước 3 giờ chiều. 1 câu đúng các bạn có thể kiếm được 1 điểm. 
Word challenge 

b) Patterns homework 
Mỗi tuần các ban sẽ có 4 bài patterns. Mỗi bài có 5 câu, nhiệm vụ của bạn là đặt 3 câu ví dụ cho mỗi cấu trúc ngữ pháp tương ứng. Tổng cộng là bạn sẽ phải đặt 15 câu cho một ngày. Bài tập patterns này sẽ được dán vào tối chủ nhật ở bảng tin của mội team. Bạn có thể làm một lần luôn cũng được không cần phải làm theo ngày, nêu bạn có thời gian rảnh. Sau khi làm xong bạn sẽ đưa cho giáo viên của bạn chấm. Sẽ có một danh sách các giáo viên phụ trách chấm patterns tương ứng cho học sinh. Sau khi chấm xong, các bạn nhờ giáo viên ký tên vào tờ giấy được quy định và dán kèm kế bên bài tập patterns, để xác nhận bạn đã làm bài. Vào thứ 3 bạn sẽ nộp tất cả các bài patterns trong tuần ở các hộp giấy có chia theo level.

Patterns homework 
c) Write assay 
Thật ra cũng không phải là assay, là chỉ viết bài văn ngắn mô tả về mọi thứ ở trường Long Long, từ giáo viên, thức ăn, bạn bè quốc tế… Các bạn chọn 1 trong các chủ đề đó và viết về nó. Thông tin này mình thấy dán nhiều ở Long Long. Nhưng mình chẳng chú ý mấy, vì nó ghi hoàn toàn bằng tiếng Hàn. Đó cũng là lý do sao các sinh viên khác luôn thua Hàn Quốc, vì có biết nó thông báo gì đâu mà làm. Mình được biết về cái này, khi Yuna gợi ý là muốn viết về Tomtwo, hỏi mình có rảnh không để bạn ấy phỏng vấn. Khi mình thắc mắc, bạn ấy mới giải thích đây là hoạt động của Long Long. Nếu bài viết bạn viết bài bạn được cộng 10 điểm, nếu có giải sẽ được 15 điểm. Nếu bạn làm video thay vì viết, thì bạn sẽ được nhiều điểm cộng hơn. 15 điểm cho người tham gia và 20 điểm cho người đoạt giải. 
d) Help manager – student 
Cái này mình cũng không chắc lắm. Nhưng nếu bạn giúp các Quản lý – Học sinh hoàn thành một số công việc như chuẩn bị hoặc dịch một số tài liệu, liên quan đến công việc của họ. Thì họ cũng có thể cộng điểm cho bạn từ 15~20 điểm. 
e) Presentation 
Cái này là bạn nên và phải tham gia. Vì cái này cũng là hoạt động của Lớp nhóm. Nhưng nếu bạn hoặc nhóm bạn xếp hạng cao thì các bạn sẽ được nhiều điểm cộng hơn. 10 điểm cho người đứng đầu, 9 điểm cho người xếp thứ 2, 8 điểm cho người xếp thứ 3, từ vị trí thứ 4 thì bạn sẽ không có điểm cộng. Và, 10 điểm thêm cho tất cả các bạn tham gia thuyết trình. 
f) Pass all MRC tests 
Nếu bạn pass MRC test bạn sẽ không được cộng điểm. Nhưng nếu bạn rớt 1 lần bạn sẽ bị trừ 3 điểm. Nếu hơn từ 3 lần trở lên, ngoại trừ điểm, bạn còn phải nhận thêm hình phạt là đóng tiền. Nên chuẩn bị kỹ trước khi kiểm tra, và lựa chọn giáo viên kiểm tra cho chắc chắn vào. 
g) Study hard 
Nếu các bạn tham gia đầy đủ các lớp học, không vắng hoặc trễ bữa nào. Các bạn sẽ được điểm tuyệt đối cho sự chuyên cần.Nhưng đôi khi chỉ cần vắng dù có lý do hay không bạn cũng mất 10 điểm của tổng số. Nên đổi khi bạn không thể tránh khỏi tình huống này được. Vì mình phải chuẩn cho bài Martin test và đi xa hạn Visa, nên điểm số chuyên cần của mình chỉ có 20 điểm thôi, vì mình phải nghỉ vài lớp trong 2 ngày đó. Hơn thế nữa, tổng điểm số thi của bạn cũng được cộng dồn vô luôn. 
7. Làm sao để vượt qua bài Level Test cuối khóa 
Thật ra bài test cuối khóa dễ lắm, họ chỉ ra đề xoay quanh những gì có trong giáo trình thôi. Nên bạn học các khóa khác như IELTS, TOEIC, mà bạn vẫn phải học khóa sau ở Long Long thì các bạn nên mượn sách của các bạn ESL, chung một level mà ôn. Vì đề thì họ chỉ chọn từ trong sách ESL thôi. 
Speaking: Bạn sẽ phải ôn 20 chủ đề có sẵn trong sách Speaking ESL. Tập trả lời lại hết những câu hỏi đó theo giáo trình, tự sắp xếp ý và hoàn chỉnh lại cấu trúc câu trả lời, cấu trúc câu và ý. Sẽ có những bài bạn bị trễ, vì chưa học kịp, hoặc những chủ đề cả bạn và giáo viên đều thấy chán và lướt qua, các bạn cũng nên chuẩn bị những bài này luôn. 
Listening: Bạn cũng nên mượn sách Listening của ESL và nghe lại hết các bài trong sách. Vì trước sau gì đề cũng lấy từ trong sách ra. Lần đi thi duy nhất, đi chung đề với tụi ESL, mới thấy tụi nó chưa làm nhưng vẫn biết được đáp án, vì tụi nó nhớ đã nghe trước đó rồi. 
Reading: Phần cũng quá dễ, có khi cho không điểm cho học sinh lên level. Có phần định nghĩa từ, điền từ, phân loại từ, phân loại câu, chia động từ theo chủ ngữ. 
Writing: Thì hơi khó cho những ai chưa tập viết nhiều trước đó. Đôi khi để hiểu được cái đề cũng là vấn đề rồi. Nhưng ở phần này, các bạn cứ viết và chia đủ 4 đoạn là được. Một đoạn mở đầu, 2 đoạn phần thân bài, và đoạn còn lại cho phần kết luận. Vì giám khảo cũng sẽ không đọc và chấm kỹ ngữ pháp, chính tả, nên cố gắng viết có ý và đầy đủ các phần là được. 
8. Bạn nên tận dụng thời gian rảnh như thế nào? 
Chạy xuống dãy hành của team bạn, đi dọc hành lang và kiếm giáo viên rảnh hoặc trống tiết mà nhảy vào nói chuyện. Giáo viên rảnh, họ cũng chỉ ngồi mở laptop xem phim thôi, nên cứ thấy thoải mái xuống bắt chuyện.Bạn nên tranh thủ mọi thời gian trống để tập nói nhiều hơn. Người Phil họ có ngôn ngữ khác của họ, đôi khi giáo viên cũng nói chuyện với nhau bằng tiếng Phil. Nên đừng trông chờ tất cả mọi người sẽ chủ động nói tiếng Anh với bạn. Hãy tranh thủ nắm bắt thời gian của họ và ép họ nói tiếng Anh với mình. 
9. Luật EOP 
Đây là luật áp dụng trong khuôn viên của trường, kể cả học viên và giáo viên đều phải tuân thủ theo, trừ những trường hợp đặc biệt thôi, còn không, tất cả mọi người đều phải nói Tiếng Anh. Nếu bị bạn bị bắt khi đang sử dụng ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ, bạn sẽ bị phạt tiền trực tiếp 250 peso, và trừ điểm thi đua. Thật ra, ở Long Long, luật này không được thực hiện nghiệm túc lắm, học viên quốc gia nào tập trung theo quốc gia đó và sử dụng tiếng mẹ đẻ một cách lén lút, cẩn thận không để các quản lý hoặc quản lý – học sinh bắt được. Nhưng, ở Long Long, đa phần học viên là người Hàn, nên tụi nó nói chuyện với nhau toàn bằng tiếng Hàn không thôi. Hãy chủ động bắt chuyện và luyện tập nói với những bạn có cùng tư tưởng ấy, sẽ dễ hơn, và không phải ngồi chống cằm nghĩ ngợi tụi nó đang nói cái gì vậy? 
Các bạn có thể đón đọc các bài viết tiếp theo để hiểu rõ hơn cuộc sống học tập bên này nhé!