Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

Chia sẻ kinh nghiệm luyện thi IELTS của bạn Trần An Bình sau khóa học 3 tháng tại CELLA!



Bạn Bình (đứng giữa) và các thầy cô trường CELLA


Được sự dạy dỗ nhiệt tình từ thầy cô và sự hỗ trợ tận tình từ nhân viên và quản lý nhà trường cùng với mục tiêu đã đặt từ trước, tôi luôn nhắc nhở bản thân phải nỗ lực và hoàn thành mọi thứ tốt nhất có thể. Và kết quả bài thi vừa qua đã làm tôi bất ngờ, dù biết đó chỉ là một món quà nhỏ trong tất cả những gì mà thầy cô đã dành cho tôi. Tôi luôn mong muốn gửi đến họ sự biết ơn chân thành và sâu sắc.



Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với các bạn những gì tôi đúc kết được trong suốt 3 tháng học tập tại CELLA.
Theo kết quả bài kiểm tra vừa rồi, đọc hiểu là kỹ năng tôi khá nhất. Điều quan trọng nhất để bạn có thể đọc hiểu tốt là phải biết từ vựng. Thú thật, vốn từ vựng của tôi không được nhiều nhưng tôi vẫn đang cố gắng trau dồi nó mỗi ngày. Vậy làm thế nào để mở rộng vốn từ của bạn một cách tự nhiên mà không cảm thấy áp lực? Đối với tôi, tôi ít khi sử dụng tiếng Việt để định nghĩa từ, ngoại trừ những từ phức tạp và chuyên biệt. Nhớ và hiểu nghĩa từ vựng theo các từ đồng nghĩa là phương pháp tôi thường làm. Khi bạn giải thích một từ mới bằng những từ mà bạn biết sẽ giúp bạn có sự liên kết tốt giữa các từ và giúp bạn nhớ chúng lâu hơn. Trong trường hợp có nhiều từ mà bạn không hiểu nghĩa, hãy đoán nghĩa chúng. Bạn có thể đoán được dựa vào các thành tố đi liền với nó, đựa trên ý của câu hay thậm chí ý của cả đoạn kết với với linh cảm bản thân.


Đọc nhiều các bài báo không chỉ giúp bạn mở rộng vốn từ mà bạn còn học được rất nhiều cụm từ/ thành ngữ sử dụng trong kỹ năng viết. Ban đầu, tôi cũng lo lắng về khả năng diễn đạt tiếng Anh của mình, làm thế nào có thể sắp xếp các ý theo thứ tự và khai triển nội dung bài viết tốt nhất. Sau đó, khi đọc sách (đặc biệt là tiểu thuyết) tôi nhận ra có vài điểm khác biệt về sử dụng từ ngữ trong văn viết. Hãy tập cách viết bằng suy nghĩ và cảm xúc trực tiếp bằng tiếng Anh, nó sẽ giúp bạn viết tốt hơn so với khi bạn dịch những ý đó bằng tiếng Việt trước.


Bên cạnh những tài liệu luyện thi IELTS, giáo viên còn chia sẻ cho tôi thành ngữ tiếng Anh thông dụng và những đoạn phim Anh/ Mỹ để luyện. Đây là cách tốt nhất để bạn làm quen với tiếng Anh, mặc dù nghe và hiểu hết nội dung của chúng không phải là chuyện đơn giản. Đôi khi phụ đề cũng có thể hỗ trợ bạn. Tuy nhiên đừng vì thế mà mất sự tập trung vào những mẫu đối thoại của nhân vật, nếu không bạn sẽ luyện đọc thay vì luyện nghe. Đối với tôi, để luyện nghe hiệu quả hãy luôn cố gắng xem tất cả phim bằng tiếng Anh mà không có phụ đề. Ban có thể tua lại nếu không hiểu nghĩa hoặc cố gắng nắm bắt được ý chính được đề cập trong cả đoạn.


Phát âm là một trong những vần đề lớn của sinh viên Việt Nam. Thường chúng ta hay bỏ quên âm cuối của từ và dấu nhấn khi nói chuyện. Tôi đã cố gắng sửa lỗi phát âm bằng 3 cách sau: lắng nghe và bắt chước theo giọng người bản xứ, tập phát âm lại và kiểm tra với lỗi với từ điển. Hai bài tập đầu khá rõ ràng, mình sẽ giải thích kỹ hơn cách kiểm tra lỗi phát âm ở phần cuối. Điện thoại của tôi có chức năng nhận diện giọng nói. Khi phát âm 1 từ, phần mềm sẽ nhận diện và cho kết quả phiên âm của từ vừa đọc. Nếu đọc đúng âm, phần mềm sẽ hiển thị “correct”. Nếu sai tôi sẽ kiểm tra lại phiên âm trong từ điển và luyện đọc lại nhiều lần cho đến khi đúng.


Học tập là phải tạo hứng thú cho bản thânkhông phải chỉ chăm chăm nạp kiến thức vào đầu. Giáo viên tại CELLA là những người truyền cảm hứng tuyệt vời. Tôi thực sự rất vui và cảm thấy may mắn khi trở thành học viên của họ.

Wendy







Bài chia sẻ viết tay của bạn Bình