Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244
Unlabelled

Chia sẻ của chị Nguyễn Quỳnh Phương - Học viên khóa General ESL tại trường Cebu Blue Ocean (CBO)



Chị Phương (Áo xanh) và nhân viên Phil English tại trường CBO

PE: Phil English xin chào chị Phương. Được biết mặc dù đang có một công việc rất tốt tại Việt Nam nhưng chị vẫn quyết định lên đường du học. Tại sao vậy ạ?
A: Chào Phil English. Chị nghĩ, học tập là điều cần thiết dù có ở vị trí cao tới đâu chăng nữa. Chị có thể sẵn sàng từ bỏ một vị trí tốt vì mục đích cuả chị là một vị trí tốt hơn nữa và chị sẽ nỗ lực cho xứng đáng với những gì mình đánh đổi, đó là động lực cho bản thân chị.



PE: Vậy tại sao chị lại biết và chọn Philippines?
A: Bắt đầu từ một bài viết trên trang Tony Buổi Sáng, chị đã biết đến Philippines và chị nghĩ nó cũng phù hợp với nhu cầu và mong muốn của chị. Thực ra, chị có định hướng sẽ sang Úc nhưng vì chị chưa bao giờ trải nghiệm du học nước ngoài nên chị muốn tìm một môi trường gần gũi với Việt Nam hơn, một quốc gia nào đó cũng thuộc châu Á và chị chọn Philippines.
Chị nghĩ người dân Việt Nam mình chưa thực sự hiểu rõ Philippines, vẫn có nhiều định kiến và cho rằng Philippines không phải là nơi phù hợp để học tiếng Anh nhưng thực chất lại hoàn toàn khác và chi phí rất phải chăng.


PE: Thời lượng học một ngày của chị như thế nào? Có quá nặng đối với chị không?
A: Ở đây chị học 5 tiết 1:1, 2 tiết học nhóm và buổi tối có thêm lớp tự chọn. Chị thấy như thế là vừa sức, đủ để mình thúc bản thân nỗ lực hơn, cố gắng hơn nhưng không hề quá cố (cười)… Rất phù hợp với những người mới bắt đầu học. Chứ nếu một ngày mà học 9-10 tiếng như mô hìnhSparta thì có lẽ sẽ hơi quá sức.


PE: Còn giáo viên thì sao ạ?
A: Giáo viên rất thân thiện và nhiệt tình. Tuần trước chị có đi chơi với vài giáo viên. Họ rất biết cách truyền cảm hứng cho người học và đa số giáo viên ở đây đều có kinh nghiệm và phương pháp sư phạm tốt. Trong lúc speaking thầy cô rất tận tình chỉnh lỗi sai phát âm cho chị. Mặc dù chỉ mới học 1 tuần nhưng chị đã thấy mình cải thiện rất nhiều.



Thầy Patrick (Áo vàng) và nhân viên Phil English trong cuộc phỏng vấn.

PE: Chị cảm nhận thế nào về CBO trong những ngày đầu tiên nhập học?
Ngày đầu tiên đến trường là ngày chủ nhật chị có bài kiểm tra đầu vào lúc 1 giờ 30. Hôm đó vì vừa mới tới nơi nên chị có phần hơi mệt và cũng lâu không sử dụng tiếng Anh nên kết quả không được tốt lắm. Nhưng chị nhận thấy dù là trường mới mở nhưng môi trường cũng như tất cả nhân viên, giáo viên đều rất chuyên nghiệp. Họ tổ chức mọi quy trình đều bài bản, đúng giờ. Sáng thứ hai hôm sau là chị đã có lịch học rồi. Chị có bạn học ở một trường khác tuy nhiên là thứ hai mới kiểm tra đầu vào rồi hướng dẫn nạy nọ mất hết gần cả ngày học nhưng ở CBO thì mọi thứ đã hoàn thành trong chủ nhật, thứ hai là bắt đầu học.


PE: Bạn bè có gần gũi không ạ?
Ở đây bạn bè chủ yếu từ Hàn Quốc và Nhật Bản, chị có kết bạn với bác Koda – một học viên người Nhật và cảm thấy rất vui vẻ. Ngoài ra chị còn một số người bạn cùng độ tuổi khác. Chị nghĩ nếu người Việt mình mà thành lập một cộng đồng du học sinh tại Philippines, thi thoảng họp mặt thì sẽ rất tuyệt vời. Đó vừa là niềm an ủi động viên nhau nơi đất khách vừa có chút gì mang tính dân tộc.


PE: Bên cạnh không gian học tập thì môi trường sống và con người Philippines có tạo cho chị ấn tượng gì sâu sắc không?
Môi trường nơi này rất tốt vì là ở ngoại ô nên còn khá yên tĩnh và cảm giác gần biển khiến chị rất thích thú vì bản thân chị cũng đam mê khám phá đó đây. Ngoài ra trường còn có ba bể bơi, phòng tập gym… nói chung là đáp ứng được những sở thích của chị. Người dân Philippines lại vô cùng thân thiện và họ có một điểm mà người Việt mình cần học hỏi chính là luôn giữ nụ cười niềm nở trên môi. Chị có theo học lớp 1:1 với thầy Patrick – là thầy giáo rất nổi tiếng, được nhiều học viên yêu mến. Thầy nói rằng dù gia đình thầy không giàu có nhưng mỗi người đều cố gắng mỉm cười dù có chuyện gì xảy ra đi nữa. Thật sự, đó là điều mà chị rất yêu quý ở con người Philippines.



View cảnh biển nhìn từ ban công phòng KTX

PE: Kế hoạch học tập trong những tuần tới của chị là như thế nào ạ?
A: Chị có ý định học xong 8 tuần ở đây sẽ dành 4 tuần học tại cơ sở khác của CBO là Pines Chapis vì chị muốn trải nghiệm mô hình học Sparta, tham gia khoá Intensive Speaking. Người Việt mình thì rất tốt ngữ pháp và từ vựng, khả năng đọc hiểu khá nhưng vẫn không thể tự tin giao tiếp vì yếu phát âm nên chị sẽ tập trung rèn luyện khả năng phát âm, khả năng giao tiếp của mình chuyên sâu hơn tại PINES. Và chị nghĩ nếu theo học trong thời gian dài thì nên có sự chuyển đổi môi trường học như thế để không bị nhàm chán và trải nghiệm nhiều hơn.


PE: Tình hình ký túc xá của chị như thế nào?
A: Chị ở phòng ba người. Phòng cũng bình thường nhưng view cảnh bên ngoài đẹp. Mọi thứ đều khá tốt nhưng chỉ có máy nước nóng lúc được lúc không mà chị thì quen sử dụng nước nóng rồi. Đối với chị thì ở phòng bao nhiêu người cũng được nhưng quan trọng là nó đáp ứng được nhu cầu của mình thôi.


PE: Xa gia đình như thế chị có cảm thấy nhớ nhà không?
A: Chị cũng nhớ gia đình nhưng bây giờ cũng có nhiều phương tiện liên lạc, cũng gửi hình, gọi điện về nhà suốt. :D


PE: Cám ơn Chị rất nhiều về cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Thay mặt Phil English, em chúc Chi nhiều sức khỏe, học tập thật tốt và luôn gặt hái được nhiều thành công trong công việc!