Phỏng vấn cô Mary Lou -
giáo viên trưởng về những chia sẻ sau 11 năm gắn bó với trường JIC
Cô Mary Lou - Giáo viên trưởng trường JIC đang
trình bày các thông tin về trường với Phil English
PE (Phil English): Chào cô, xin cô giới thiệu đôi nét về bản thân
và tại sao cô lại chọn JIC?
A (Answer): Xin chào Phil English, tôi là Mary Lou, giáo viên trưởng
của trường JIC. Tôi đã làm việc tại đây được 11 năm với khởi đầu là giáo viên
lớp một kèm một khoá ESL. Tôi dạy ESL 4 năm trở thành giáo viên dạy TOEIC năm
2008. Năm nay, tôi được giao trọng trách là giáo viên trưởng. Tôi gắn bó với
JIC vì đây là ngôi trường phù hợp với bản thân, và tôi rất vinh hạnh được gặp
gỡ nhiều người đến từ các quốc gia khác nhau, được dạy học, được giúp đỡ các
học viên và môi trường học tập cũng như làm việc tại JIC rất tốt. Đó là lý do
vì sao tôi gắn bó với nơi này lâu đến vậy.
PE: Những khó khăn trong quá trình làm việc và cách mà cô vượt
qua nó?
A: Dĩ nhiên bất cứ ngành nghề nào cũng có sự khó khăn của nó. Đặc
biệt khi giảng dạy trong một môi trường đa quốc gia, nhiều học viên đến từ các
nước khác nhau. Khi còn là giáo viên lớp một kèm một, tôi đã gặp những học viên
khá khó chịu và khả năng diễn đạt tiếng Anh còn hạn chế nên họ không thể giải
thích những gì họ muốn, những điều trong lòng của họ nên họ tỏ ra rất bất mãn.
Lúc ấy, tôi cố gắng giúp học viên cảm thấy thoải mái, tôi nói rằng hãy
thư giãn và cố gắng diễn đạt bằng tiếng Anh dù rằng sẽ rất khó khăn.
Khi học viên phàn nàn, thường họ sẽ chọn đổi lớp, đổi giáo viên
nhưng tôi cứ kiên nhẫn với họ như thế, cuối cùng, họ vẫn chọn lớp học của tôi.
Lúc đó, chính bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên. Tôi đã hỏi sao bạn vẫn chọn lớp
của tôi? Họ trả lời rằng tôi đã hiểu rồi cô giáo và cô cũng đã hiểu cho tôi rất
nhiều nên tôi quyết định tiếp tục. Nghe những lời ấy tôi cảm thấy thật hạnh
phúc.
Ngay cả với học viên nam và nữ thì vẫn có những khác biệt tính
cách khác nhau, rất khó để nắm bắt nhưng là một giáo viên chúng tôi cần
biết và phải biết cách làm thế nào để hiểu và đồng hành cùng học viên của mình.
Tôi nghĩ mình đã thành công, đó là vì sao tôi vẫn ở đây, vẫn tiếp tục với công
việc của mình.
PE: Làm thế nào để giảng dạy các học viên có trình độ đầu vào
thấp hoặc gần như bằng không?
A: Thật ra mà nói đa số các học viên đều có thể sử dụng
tiếng Anh ở một mức độ nào đó nhưng nó bị “vỡ”, không chuẩn xác về ngữ pháp và
phát âm. Vậy nên, cách tốt nhất để cải thiện đó là giáo viên sẽ theo sát và
chỉnh từng chút một. Mỗi khi học viên phát biểu bất cứ điều gì hay ngay cả
những hội thoại thường ngày hay chỉ nói vài chữ ngắn gọn, giáo viên cũng sẽ
chỉnh sửa lỗi sai ngay lập tức. Song song đó, chúng tôi sẽ đưa ra những ví dụ
thực tế để học viên có thể nắm bắt nhanh chóng đồng thời cũng để cho học viên
tự đặt ra các ví dụ cho bản thân, như thế sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn. Nó sẽ giúp học
viên phát triển các kỹ năng, đặc biệt là speaking và cách lập câu.
Một giờ học nhóm vui vẻ cùng giáo viên bản ngữ
PE: Mất bao lâu để học viên có thể phát triển từ cấp độ này sang cấp
độ kế tiếp?
A: Nếu chỉ một hai tuần thì chúng ta không thấy sự cải thiện
nào rõ rệt nhưng sau 1 tháng thì rất dễ nhận thấy sự tiến bộ của học viên, họ
thay đổi rất nhiều đến cả bản thân họ còn phải ngạc nhiên. Mỗi cấp độ, tuỳ vào
sự cố gắng của người học mà họ có thể lên một hoặc hai bậc sau 1 tháng.
PE: Điểm mạnh nhất của JIC là gì?
A: Điểm mạnh nhất của JIC là chất lượng giáo viên. Đây là điều quan
trọng nhất ảnh hưởng đến chất lượng của một trường học. Chúng tôi có một đội
ngũ giáo viên gắn bó lâu dài, nhiều kinh nghiệm và huấn luyện thường xuyên sẽ
giúp học viên đạt được mục tiêu cao hơn trong học tập.
PE: Cô có thể nói thêm về quy trình tuyển dụng giáo viên của
JIC được không ạ?
A: Đầu tiên ứng viên sẽ được phỏng vấn với giáo viên trưởng,
nếu đậu, họ sẽ có buổi phỏng vấn thứ hai cũng là lần phỏng vấn cuối cùng cũng
với giáo viên trưởng cùng trợ lý của giáo viên trưởng. Khi đã hội đủ điều kiện,
vào tuần sau họ sẽ có demo class với 1 hoặc 2 giáo viên, chủ trường và
giáo viên trưởng. Chúng tôi sẽ kiểm tra các kỹ năng giảng dạy, ngữ pháp, phát
âm,… mọi thứ về tiếng Anh. Sau đó, nếu vượt qua vòng này thì họ sẽ được kiểm
tra ngữ pháp, reading và listening. Khi đạt từ 80 điểm trở lên thì họ sẽ được
tuyển dụng và tiến hành quan sát lớp, học hỏi trong 5 tới 10 ngày. Cuối cùng
nếu đã sẵn sàng tinh thần để giảng dạy thì họ sẽ bắt đầu thực sự đứng lớp và
chúng tôi sẽ dự giờ kết hợp với những nhận xét của học viên để đánh giá.
Sau khi đã chính thức trở thành giáo viên, mỗi tháng, tất cả đều
trải qua các kỳ level test để biết sự cải thiện trong các kỹ năng của họ và
chúng tôi cũng tổ chức các buổi huấn luyện 2 lần / tuần do giáo viên trưởng
hoặc trợ lý giáo viên trưởng đảm trách vào lúc 5-6 giờ chiều ngày thứ ba và thứ
năm. Với những giáo viên xuất sắc nhất tháng, chúng tôi sẽ có những món quà nho
nhỏ để tri ân họ.
PE: Trách nhiệm của giáo viên trưởng
A: Trách nhiệm của tôi liên quan đến cả giáo viên và học
viên. Từ những vấn đề như tại sao học viên vắng học hay tại sao giáo viên đến
trễ tôi đều sẽ gặp trực tiếp để tìm hiểu, những vấn đề liên quan đến các bài
kiểm tra của học viên và giáo viên, quản lý chất lượng giáo viên, lên lịch cho
học viên, giáo viên,…
PE: Ngày càng có nhiều học viên Việt Nam du học tiếng Anh tạiPhilippines, không biết cô có lời khuyên nào cho các bạn ấy không?
A: Lời khuyên của tôi dành cho học viên Việt Nam chỉ có duy
nhất là hãy tập trung. Tập trung có nghĩa là phải xác định mục tiêu tới đây là
để học tập cho nên hãy loại bỏ những gì có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập
như hạn chế vui chơi, tranh thủ thời gian để học... Hãy đến với JIC vì chúng
tôi có những giáo viên tốt nhất cũng như cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng cho
mọi nhu cầu của bạn.
Phil English cùng các cô Mary Lou (thứ hai từ
trái qua) và hai quản lý học viên của trường JIC (Áo xanh dương)
PE: Vâng, xin cảm ơn cô Mary đã có những chia sẽ quý báu cho
Phil English và các học viên Việt Nam. Chúc cô sẽ luôn thành công trong sự
nghiệp giáo dục của mình.
A: Cảm ơn Phil English.