Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

Philippines – Đất nước, con người của âm nhạc và những vũ điệu

Nếu bạn đã từng một lần ghé thăm đất nước ngàn đảo chắc không khó để có thể nhận ra đối với người Philippines âm nhạc là một thứ gì đó đã ăn sâu và máu thịt của họ. Từ bác tài xế taxi đến cô bán trái cây ở sạp chợ; thậm chí chỉ cần lòng vòng ngoài phố bạn có thể được nghe nhạc miễn phí cả ngày. Do chịu ảnh hưởng văn hóa từ Mỹ và các nước phương Tây nên người dân ở đây rất chuông các thể loại nhạc Âu Mỹ.

Người Philippines yêu sự vui vẻ. Hầu như người dân ở đây ai ai cũng có thể hát và nhảy cả. Một lần tình ở shopping ở Park Mall thuộc thành phố Cebu, tôi đã không khỏi ngạc nhiên khi hàng trăm người đứng kín cả sảnh trước và nhảy Zumba - một điệu nhảy nhanh theo nhạc gần giống với nhảy Aerobic ở Việt Nam. Không e dè hay ngại ngùng tất cả- từ già trẻ, đàn ông hay đàn bà đều mỉm cười và lắc lư theo điệu nhạc không thua gì những vũ công chuyên nghiệp.

Người Philippines đặc biệt thích ca hát, nhảy múa. Không chỉ người dân mà cả những người tù ở đây cũng đều là những vũ công tuyệt vời. Được một người bạn kể về điệu nhảy của người tù tại Cebu là một trong những vũ điệu truyền thống được tổ chức vào thứ bảy cuối cùng của tháng, tôi đã tò mò tìm đến. Buổi biểu diễn được tổ chức khoảng hơn 1 giờ ngay tại sân của trại giam thu hút hàng trăm du khách nước ngoài và du học sinh tại các trường ở Cebu đến thưởng thức. Tuy nhiên bạn phải đến thật sớm và xếp hàng lấy số thứ tự trước khi vào. Bắt đầu bằng bài hát quốc ca truyền thống và sau đó các người tù lần lượt phô diễn tài năng của mình qua các điệu nhảy Michael Jackson, Gangnam style, Gentle Man và cả những bài hát nổi tiếng của Cebu nữa. Tiết mục cuối cùng là màn nhảy tập thể cùng những người tù, các bạn sẽ có thể cùng tham gia nhảy và giao lưu cùng họ.

nguoi tu.jpg
Màn trình diễn vũ điệu của những người tù tại CPDRC – Cebu City

Nếu có ai ví von rằng đây là những con người nghệ sĩ quả thật không sai, họ yêu thích âm nhạc, yêu những điệu nhảy. Chính vì thế mà ở khắp các đảo, những lễ hội diễn ra hàng ngày và luôn luôn thu hút một lượng lớn du học sinh và khách nước ngoài tham dự. Người dân tham gia các cuộc thi, trình diễn những vũ điệu đường phố đầy màu sắc được pha trộn khéo léo giữa truyền thống và hiện đại để tôn vinh các vị thần che chở cho họ, bày tỏ lòng biết ơn và cầu mong sự bình an no đủ. Một vài tên lễ hội truyền thống tiêu biểu trong năm ở đây như: Lễ hội Ati Atihan (Kalibo), lễ hội Dinagyang (Iloilo), lễ hội nụ cười MassKara (Bacolod), lễ hội Sinulog (Cebu), lễ hôi Moriones (đảo Marinduque), lễ hội Kadayawan (Davao), lễ hội Pintados-Kasadyaan (Tacloban), Lễ hội hoa Panagbenga (Baguio) và lễ hội Aliwan Fiesta (Manila)…
le hoi.JPG
Từ trái qua phải theo chiều kim đồng hồ: Lễ hội Ati Atiha, Lễ hội Aliwan Fiesta, lễ hôi Moriones, và Lễ hội MassKara

Người Philippines rất dễ kết bạn. Họ rất chân tình và hiếu khách. Trong khi trò chuyện, họ cười rất nhiều và điều đó khiến cho người lạ hoặc du khách nước ngoài cảm thấy thực sự thoải mái và gần gũi. Họ rất dễ dàng bắt chuyện với người ngồi ngay cạnh mình. Vì thế muốn để lại ấn tượng với những người bạn Philippines, hãy tỏ ra giản dị và mở đầu câu chuyện bằng cách thể hiện sự quan tâm đến đất nước, nền văn hóa và gia đình của họ. Đối với người Philippines, gia đình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với họ!

Ở Philippines, dù rằng điều kiện tự nhiên và đời sống không mấy thuận lợi, hiền hòa; nhưng dù nghèo đói và bươn chải nhưng họ sẵn sàng chấp nhận, không hề than vãn về lo lắng mưu sinh trong cuộc sống mà lúc nào tôi cũng cảm nhận sự vui vẻ và hài lòng từ sâu trong ánh mắt của họ.