Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

Anh Bùi Minh Phụng – Học viên khóa Intensive Power Speaking trường Anh ngữ PHILINTER

PE: Chào anh Phụng, em là Quỳnh Phương - đến từ Phil English. Hôm nay có dịp tham quan trường Philinter, và gặp gỡ các học viên Việt Nam đang theo học tại đây, em có thể xin anh ít phút để trao đổi một số thông tin liên quan đến việc học tập tại Philinter được không ạ?
Chào Phil English. Rất vui được chia sẻ thông tin cùng các bạn.

PE: Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân?
Mình là Bùi Minh Phụng – mọi người gọi mình là Tony. Hiện mình đang là giảng viên IT của trường đại học Văn Lang thành phố Hồ Chí Minh. Mình tham gia học khóa IPS (Intensive Power Speaking) tại trường Philinter trong thời gian 3 tháng, và đây là tuần học thứ 4 của mình tại trường.

phung 1.jpg
Anh Phụng và đại diện của Phil English Việt Nam tại trường Philinter.

PE: Anh có thể chia sẻ lý do nào mà anh lựa chọn Philinter để theo học?
Thực ra như chia sẻ ban đầu, mình là giảng viên. Do nhu cầu công việc của mình thời gian tới muốn mở rộng hợp tác với đối tác nước ngoài nên tranh thủ những tháng hè mình muốn trao dồi thêm kỹ năng nghe nói tiếng Anh. Mình lên mạng tìm hiểu thì được biết, Philippines là một đất nước có môi trường tốt để học tập tiếng Anh. Mình liên hệ với Phil English thì được Ms. Lan Anh giới thiệu một số trường có uy tín và chất lượng tại Cebu, trong đó có Philinter.
Nói một chút về Cebu,mình chọn nơi đây để theo học và trải nghiệm cuộc sống do Cebu là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng, an toàn, và đặc biệt vì mình rất thích biển :D

PE: Trong thời gian đầu ở đây thì anh đã gặp phải những khó khăn và trở ngại gì?
Mới đầu đến đây mình cũng giống như một số các bạn Việt Nam, đó là nói tiếng Anh mà không ai hiểu cả, mặc dù ở Việt Nam mình cũng khá tự tin khi giao tiếp. Sau khi đến đây, nhận ra mình phát âm sai và thiếu rất nhiều âm cuối (như s, es, t, th…). Hơn nữa, môi trường sinh hoạt cũng không hoàn toàn như mình tưởng tượng ban đầu. Mình ở phòng 3 người nên không gian hơi chật, do các loại phòng đơn, đôi hay ba đều có diện tích bằng nhau mà chỉ khác nhau về số giường ngủ. Ngoài ra, trường sử dụng máy lạnh một cục nên hơi ồn và tốc độ wifi những giờ cao điểm không được ổn định. Hơn nữa, chi phí mua đồ cùng sinh hoạt ở đây theo mình cao hơn VN một chút. Và 1 vấn đề nữa, do các trường ở đây chủ yếu là học viên Hàn Quốc nên thời gian đầu thức ăn không hợp khẩu vị cho mình lắm. :D

PE: Vâng, đây cũng là những khó khăn chung của các học viên khi theo học tại Philippines. Nhà trường cũng hiểu được điều này và đang cố gắng khắc phục để học viên có được môi trường sinh hoạt tiện nghi và thoải mái hơn.
Vậy còn thời gian biểu hằng ngày của anh như thế nào?
Mỗi ngày mình có 9 tiết học chính thức: 5 tiết buổi sáng và 4 tiết vào buổi chiều. Lớp học đầu tiên bắt đầu lúc 8g sáng và kết thúc lúc 12g trưa. Sau khi ăn trưa và nghỉ ngơi, mình bắt đầu học tiếp từ 1g tới 5g chiều. Ngoài thời gian học chính thức mình hay tự học vào những giờ rảnh và buổi tối sau giờ cơm.
Cá nhân mình thường tập thói quen đi ngủ lúc 10h tối và 5h30 sáng dậy sớm để luyện tiếng Anh. Mình hay tham khảo các website tiếng Anh về nghe nói trên mạng tự luyện thêm ngoài bài tập trên lớp. Hơn nữa, mình cũng hay tự luyện phát âm một mình ở trong phòng khi các bạn cùng phòng ra ngoài. Vào mỗi thứ sáu cuối cùng của tháng, mình và các học viên tại trường sẽ tham gia thi bài thi đánh giá vào buổi sáng và chiều sẽ là thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường như Thi đấu thể thao, cuộc thi Philinter Got Talent…

anh phung.jpg
Buổi thuyết trình về chủ đề "Mối quan hệ giữa Tôn giáo và Kinh doanh" tại Philinter

PE: Trong thời gian học tập, khi gặp khó khăn anh có được nhân viên/ giáo viên ở trường tư vấn, hỗ trợ như thế nào?
Thực ra ban đầu mình chọn khóa học khóa học Intensive ESL nhưng sau khi theo học vài ngày, mình muốn cải thiện nhiều hơn về nghe nói, anh đã chuyển sang khóa học IPS (Intensive Power Speaking). Thêm nữa, khi theo học ở đây, nếu bạn muốn cải thiện kĩ năng còn yếu thì có thể mạnh dạn yêu cầu giáo viên dạy tập trung hơn vào các môn học đó, hay nếu cảm thấy giáo viên hoăc lớp học hiện tại không phù hợp với trình độ và nhu cầu học của bạn, tất cả đều có thể thay đổi. Ngoài ra, mỗi học viên khi đến với Philinter đều có một giáo viên chủ nhiệm riêng giúp đỡ, theo sát và tư vấn cho học viên trong suốt quá trình học tập.
aphung.jpg
Một số giáo trình học của khóa IPS

PE: Sau 4 tuần học ở đây, kỹ năng nào của anh là tiến bộ nhất?
Lúc đầu mình phát âm không ai hiểu (do thiếu âm cuối), nên khi theo học một kèm một, mình cố gắng không nói nhanh, phát âm rõ và chủ động đề nghị giáo viên chỉnh lỗi sai cho mình. Ngoài ra, bên cạnh các lớp về Listening và Speaking, khi học lớp 1:1 (Man to man) mình còn được xếp thêm xen kẽ các lớp về Grammar và Vocabulary. Và các lớp này cũng chủ yếu tập trung nâng cao vốn từ vựng và văn phạm trong đối thoại nên mình được hướng dẫn rất kỹ về cách chia thì và phiên âm quốc tế để tránh mắc lỗi khi giao tiếp.
Tháng đầu tiên mình lên lịch dành toàn bộ thời gian để nắm vững cách phát âm đúng và sử dụng những từ ngữ đã biết trong giao tiếp hàng ngày. Tuy nhiên, trong kế hoạch tháng tới, mình sẽ tập trung phát triển vốn từ vựng. Mình hy vọng khi có nền tảng vững chắc sẽ dễ dàng hơn cho việc học chuyên sâu sau này.

PE: Có điều gì anh muốn góp ý và cải thiện hơn ở trường?
Trường Philinter không có quy định EOP (English Only Policy) nên ngoài giờ học các bạn học viên Hàn và Nhật thường hay sử dụng ngôn ngữ của họ để giao tiếp. Hơn nữa, trường cũng có tỷ lệ học viên Hàn Nhật khá lớn nên đôi khi mình không hoàn toàn sử dụng tiếng Anh để giao tiếp.

PE: Anh đánh giá như thế nào về môi trường học tập ở Philippines? Theo anh có phù hợp với các học viên Việt Nam ko?
Thực ra, trước đây mình có ý định du học tại Mỹ, nhưng do địa lý xa và chi phí lớn nên tuy có người thân bên đó mình vẫn không chọn đi.
Về Philippines, mình nhận thấy rất gần Việt Nam và học phí phù hợp hơn. Tuy nhiên, người Philippines đôi khi sử dụng tiếng Anh pha lẫn giọng địa phương (Tagalog), nên bạn sẽ gặp khó khăn khi ban đầu giao tiếp với họ. Tóm lại, nhìn chung so với mức học phí, môi trường và chương trình học, cũng tương đối phù hợp với người Việt Nam. Nên các bạn muốn luyện phát âm và cải thiện khả năng giao tiếp với người nước ngoài thì đó là một lựa chọn phù hợp.

PE: Chia sẻ dự định trong thời gian tới, sau khi hoàn tất khóa học, anh có ý định quay lại Philippines không?
Còn tùy thuộc vào tình hình công việc của mình sắp tới. Và nếu như có cơ hội mình sẽ thay đổi một trường Anh ngữ khác vì mình muốn trải nghiệm môi trường học tập mới và đương nhiên mục đích chính vẫn là trao dồi thêm khả năng tiếng Anh của mình.

PE: Cám ơn Anh rất nhiều về cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Thay mặt Phil English, em chúc Anh nhiều sức khỏe, học tập thật tốt và công việc ngày càng phát triển hơn nữa!