Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244

Học viên Nguyễn Minh Thư – Business English – Thử thách nhiều, tiến bộ nhiều!

DSC00359.JPG
Học viên Nguyễn Minh Thư – Trường Anh ngữ MONOL
Khóa học: Tiếng Anh thương mại
Thời gian học: 8 tuần


PE: Chị vui lòng giới thiệu đôi nét về bản thân?
A: Xin chào Phil English, chị tên là Nguyễn Minh Thư. Chị sống ở thành phố Hồ Chí Minh và hiện đang công tác trong lĩnh vực ngân hàng.

PE: Lý do gì khiến chị chọn Philippines là điểm đến để học Tiếng Anh?
A: Trong quá trình làm việc bản thân mình tự nhận thấy chưa đủ tự tin về khả năng ngoại ngữ. Vô tình mình biết được hiện nay có rất nhiều du học sinh ở các nước đến học tiếng Anh tại Philippines thay vì học ở Mỹ, Anh hay Canada. Với khả năng tài chính của mình chị đã cân nhắc về điều đó, và nhận thấy việc học ở đây rất phù hợp, đặc biệt là có môi trường tốt để nói tiếng Anh.

Khi nói chuyện với nhân viên của Phil English, chị có trình bày những khó khăn của bản thân và nhu cầu cần sử dụng tiếng Anh trong công việc. Nhân viên PE đã tư vấn cho chị học khóa Business English.

Chị nghĩ lớp học này cũng rất gần gũi với công việc của chị sắp tới, hỗ trợ rất nhiều kỹ năng trong môi trường làm việc. Hơn nữa ở đây mình có cơ hội nói tiếng Anh liên tục, không sử dụng tiếng mẹ đẻ nên đây là một lợi thế. Lợi thế thứ hai là có nhiều giờ học trong một ngày. Chẳng hạn như với khóa Business English này một ngày chị học 7 tiết, luyện 4 kỹ năng. Giờ học nhiều hơn nên mình cũng tập trung cho việc học nhiều hơn.

PE: Chị có thể mô tả chi tiết hơn về 7 tiết học của mình?
Lớp Reading là lớp mà chị thấy giống như một buổi thảo luận về những vấn đề liên quan đến thương mại. Sau khi đọc một bài viết, mọi người cùng thảo luận những gì mà bài viết đề cập, thường là văn hóa doanh nghiệp, sự giao tiếp trong công ty và những kỹ năng quản lý. Lớp này diễn ra trong 1 tiết.

Writing là điểm yếu của chị nhưng may mắn môn này có 2 tiết một ngày nên chị có nhiều thời gian để luyện tập hơn. Sau khi viết xong một chủ đề, giáo viên sẽ giải thích ý nghĩa và chỉnh sửa các lỗi trong bài viết, hướng dẫn các kỹ năng viết một lá thư thương mại hoàn chỉnh. Học rồi chị mới biết trong Business thì nên dùng hay nên tránh những câu từ, những văn phong nào cho phù hợp với từng ngữ cảnh. Qua việc học viết mà chị cũng đúc kết được nhiều kinh nghiệm cho mình. Sau giờ học chị cũng tập viết thêm để hôm sau mang cho cô chỉnh lại cấu trúc và ngữ pháp. Nói chung sau hai tuần, tuy không phải là vượt bật nhưng bản thân chị cũng thấy có nhiều tiến bộ.

Sau đó chị học hai tiết về Leader Market. Tìm hiểu sâu hơn về Thị trường, về các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, cách thức họ thức kinh doanh như thế nào… Khi họ kinh doanh có những thành công và những thất bại. Và khi gặp thất bại thì họ có những giải pháp nào để xây dựng lại thương hiệu. Có những từ ngữ kinh doanh mà khi học lớp này chị mới hiểu, chẳng hạn như trước đây chị thường nghe cụm từ “outsourcing”, ví dụ như Apple là công ty của Mỹ tại sao lại đặt nhà máy ở Trung Quốc? Thì khi học lớp Market này chị hiểu được lý do là họ muốn giảm chi phí…

Lớp Speaking cũng có 2 tiết, chủ yếu dạy kỹ năng presentation, kỹ năng tự tin trước đám đông. Chị được học những cái tips để cảm thấy tự tin khi thuyết trình. Chị thấy mình đã tự tin hơn vì trước đây chưa bao giờ chị nói chuyện trước đám đông cả.

32b9126913c2f25bce8e3ca0c555132aea03eeb7245af74b993afd42ea4cde21.jpg
Một buổi thuyết trình của chị Thư với chủ đề lập kế hoạch kinh doanh

PE: Như vậy ngoài tiếng Anh, khóa học này còn giúp chị có thêm những kỹ năng khác?
A: Đúng vậy, ngoài tiếng Anh chị còn được trau dồi kiến thức kinh doanh và tự tin hơn trong giao tiếp.

PE: Các bài kiểm tra đánh giá tiến bộ?
A: Khóa học của chị không có bài kiểm tra, chủ yếu là tự học nhiều. Với những môn học cụ thể như Reading chị phải học từ vựng nhiều. Trong mỗi đoạn văn học ở lớp có rất nhiều từ vựng, mà mình phải hiểu hết ý nghĩa của từ, cụm từ đó cũng như những từ đồng nghĩa và trái nghĩa, đặt câu với từ vựng đó… để hôm sau thầy chấm lại.

Lớp Writing cũng vậy, nếu muốn tiến bộ mình cũng phải tự học và tự viết nhiều. Thường giáo viên cũng không giao nhiều bài tập đâu, nhưng bản thân mình ý thức, mình cố gắng viết nhiều thì giáo viên chấm bài nhiều, mình sẽ học được nhiều hơn.

Hàng tuần chị phải thực hành thuyết trình về những chủ đề cụ thể trước một số thầy cô và bạn học. Cuối tháng này chị phải làm 1 bài Final Presentation với đề tài là tự xây dựng một kế hoach kinh doanh hoàn chỉnh cho bản thân. Phải lên kế hoạch chi tiết về địa điểm kinh doanh, vốn, chiến lược, đối tượng khách hàng… Một bài presentation như vậy phải có sự chuẩn bị ít nhất từ 2 tuần trước.

PE: Chị có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cho các bạn đang có ý định tham gia khóa Tiếng Anh thương mại?
Chị nghĩ để học khóa Business English, trình độ đầu vào phải tối thiểu từ trung cấp trở lên và tốt nhất là đã có kinh nghiệm đi làm thì mới dễ dàng nắm bắt được bài học. Vì để học tốt khóa học này cần có những kiến thức va chạm thực tế thì mới hình dung được hết những hàm ý của bài giảng.

Theo ý kiến cá nhân của chị, ở Việt Nam cũng có rất nhều trường dạy tiếng Anh thương mại, việc học ở đây hay ở Việt Nam thì lượng kiến thức về business mà thầy cô truyền đạt đều như nhau, chủ yếu là do nỗ lực bản thân. Nhưng ở đây có lợi thế là mình không phải sử dụng tiếng Việt, và bản thân mình phải cố gắng sử dụng hết khả năng tiếng Anh của mình để mình diễn đạt sao cho người khác hiểu...