Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244
Unlabelled

Anh Nguyễn Chí Dũng - Học ngoại ngữ để tự tin khi trao đổi với đối tác nước ngoài

Học viên: Nguyễn Chí Dũng 
Khóa học: General ESL – Trường Anh ngữ Philinter
Thời gian học: 06 tháng

PEV: Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân?
Mình tên Nguyễn Chí Dũng, hiện nay mình đang công tác tại Viện Nghiên Cứu Cơ Khí Hà Nội.


Anh Dũng tại trường Anh ngữ Philinter

PEV: Tại sao anh đến Philippines để học tiếng Anh?
Thứ nhất là do nhu cầu của công việc. Công ty mình đã, đang và trong tương lai sẽ cộng tác với rất nhiều công ty khác ở nước ngoài. Vì thế nên mình muốn học ngoại ngữ để có thêm sự tự tin khi trao đổi với các đối tác.
Thứ hai là bản thân mình cũng muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ để giao tiếp tốt hơn.

PEV: Sau thời gian học ở đây, trình độ tiếng Anh của anh đã tiến bộ như thế nào?
Mình tham gia khóa General ESL trong 6 tháng, đến thời điểm này thì đã hoàn tất 5 tháng rồi.
Sự tiến bộ của mình nó chia thành nhiều giai đoạn. Hai tuần đầu mình đến đây học thì trình độ vẫn vậy không hơn mấy so với ban đầu. Ba tháng tiếp theo thì tiến bộ một cách nhanh chóng. Nhưng đến một tháng đổ lại đây trình độ mình bị chững lại một chút, không tiến bộ nhanh như ba tháng vừa rồi nữa. Mình nghĩ là do tâm lý hay do lượng kiến thức thu vào bị bão hòa (cười). Nhưng nếu vượt qua tháng này và tiếp tục học thì chắc chắn trình độ mình cũng sẽ tiếp tục lên.
Trước khi sang đây mình cũng có thể giao tiếp với người nước ngoài, nhưng chỉ nói được những câu thông thường và ngắn gọn. Khi nghe người ta nói mình cũng không hiểu hết, thường là chỉ nghe được một hai từ rồi đoán ý. Còn bây giờ những gì thầy cô và bạn bè ở đây nói hầu như mình đều hiểu hết.

PEV: Môi trường sống ở đây có thoải mái đối với anh?
Thực ra môi trường sống ở Philippines và Việt Nam gần giống nhau. Khí hậu ở đây giống như khí hậu ở miền Nam, hơi khác một chút so với miền Bắc. Có một điều mình quan tâm nhất đó là thực phẩm ở đây hơi khó ăn, thực ra là cùng một thành phần nhưng do cách chế biến của người ta hơi khác so với người Việt mình thôi.

 
Anh Dũng cùng các học viên Việt Nam tại Philinter
PEV: Lớp học yêu thích nhất của anh?
Ở Philinter có 4 Section: A, B, C, và D. Mỗi Section có một giáo viên trưởng. Mình may mắn được học với các giáo viên trưởng ở đây nên cảm thấy rất thoải mái. Hay nói cách khác là bạn nên chọn học những giáo viên đứng tuổi vì họ có nhiều kinh nghiệm và kiên nhẫn, ví dụ mình chưa hiểu vấn đề gì đó thì họ sẵn sàng giảng lại hoặc sẽ cố gắng giải thích theo một cách khác cho đến khi mình hiểu. Hiện tại bốn lớp 1:1 của mình là do bốn trưởng giáo viên dạy, và mình đều thích cả bốn lớp học này.

PEV: Sau khi về lại Việt Nam anh có tính sẽ tiếp tục học tiếng Anh nữa không?
Dĩ nhiên về nước mình vẫn tiếp tục học, vì mình nghĩ tiếng Anh không giống như các môn tự nhiên, nó gần như là môn xã hội rồi. Mà môn xã hội thì không có công thức nào để suy luận ra cả. Chỉ có một cách là ghi nhớ và tìm tòi học hỏi thôi. Cho nên mình sẽ tiếp tục học để nâng cao trình độ của mình, và thứ hai là để không quên những kiến thức mình đã học ở Philippines.

PEV: Trong thời gian học ở đây anh có thường liên lạc về với gia đình?
Thời đại bây giờ công nghệ và internet rất phát triển. Mình dùng Skype để liên lạc về với gia đình mỗi ngày, trừ những buổi tối đi ra ngoài về muộn, sợ gọi điện về ảnh hưởng bên kia thì mình mới không gọi. Sau giờ học đa phần mình cũng ở lại trong trường, thỉnh thoảng khi cần mua những đồ dùng cá nhân hoặc muốn ra ngoài thay đổi không khí thì mình mới đi. Trừ thứ 7 và chủ nhật thì mình thường ra ngoài vui chơi, ăn uống.

 
Đi du lịch cùng các bạn học tại Philinter
PEV: Kế hoạch của anh sau khi về lại Việt Nam?
Do công ty cử mình sang đây học nên khi về Việt Nam mình vẫn tiếp tục công tác tại cơ quan. Và mình sẽ sắp xếp để tham gia thêm một lớp học tiếng Anh vào thời gian rãnh để duy trì vốn tiếng Anh của mình.

PEV: Cám ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng Phil English Vietnam. Chúc anh nhiều sức khỏe và thành công.