Hotline: 0901 844 885 - (08)66 844 244
Unlabelled

Phil English Vietnam phỏng vấn hiệu trưởng Trường Anh ngữ PINES, Tiến sĩ Venus G. Agustin

Phỏng vấn hiệu trưởng Trường PINES, Tiến sĩ Venus G. Agustin. Ông là một người rất vui vẻ và thân thiện với tất cả mọi người, ngay cả đó là người lần đầu tiên ông gặp. Đây là lần thứ hai Phil English Vietnam được trò chuyện cùng ông.

 Tiến sĩ Venus G. Agustin – hiệu trưởng Trường Anh ngữ Pines

PEV: Theo ông những tính từ nào có thể dùng để mô tả về PINES?
“Nice, Excellent, Outstanding and Unbelievable” là những từ mà tôi có thể dùng để mô tả về PINES.

PEV: Chúng tôi thật sự ấn tượng khi được ghé thăm cả 2 cơ sở Cooyeesan và Chapis của Pines. Vậy ông có thể nói chi tiết về trường để các bạn Việt Nam được hiểu rõ hơn không?
Pines được thành lập vào năm 2002, đến nay đã hơn 12 năm hoạt động và không ngừng phát triển. Thời gian đầu thành lập, Pines chỉ là một trường nhỏ. Nhưng giờ đây, chúng tôi tự hào chào đón hơn 400 học viên đến với 2 cơ sở lớn tại thành phố Baguio là Cooyeesan và Chapis.

Hai cở sở Cooyeesan và Chapis

Với lịch sử phát triển lâu đời, PINES sở hữu đội ngũ giáo viên giàu năng lực và nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, “Giáo viên giàu năng lực và nhiều kinh nghiệm” thì trường nào cũng có thể nói được như vậy. Nhưng tôi sẽ làm một phép so sánh nhỏ sau. Tại các trường Anh ngữ khác, giáo viên chủ yếu là vừa bước chân vào môi trường giáo dục và kinh nghiệm giảng dạy chưa nhiều. Hơn nữa, để đảm bảo chất lượng giảng dạy và duy trì trình độ giáo viên theo chuẩn IELTS quả là một thách thức.
Tại PINES, trong 3 năm qua chúng tôi đã áp dụng một hệ thống đánh giá giảng viên khá nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo trình độ giáo viên đủ chuẩn để giảng dạy. Chúng tôi tiến hành đánh giá giáo viên sau mỗi 4 tuần một lần. Với thang điểm đánh giá là 100, trong đó 40% là đánh giá từ học viên, 60% còn lại bao gồm sự chuyên cần lên lớp, sự nhiệt tình trong giảng dạy và đánh giá từ Ban quản lý trường.
Hàng tháng, những giáo viên dưới 93 điểm sẽ bị nhắc nhở. Nếu một giáo viên bị 3 lần nhắc nhở sẽ bị buộc phải thôi việc dù giáo viên đó lớn tuổi hay nhiều kinh nghiệm. Ngược lại, nếu giáo viên đạt mức điểm 98 trở lên - một thang điểm rất cao đúng không - thì họ sẽ được tuyên dương khen thưởng. Hiện Pines có trên 230 giáo viên thì phân nữa trong số đó tức là khoảng 120 giáo viên nhận được sự khen thưởng hàng tháng.

Đội ngũ giáo viên tại Chapis
Các bạn học viên khi quyết định chọn trường học nên suy xét kỹ càng đến chất lượng giảng viên. Bởi vì một ngày bạn dành từ 08 đến 10 tiếng học cùng với giáo viên, chứ không phải học cùng với hiệu trưởng hay ban quản lý trường. Do vậy, chất lượng giáo viên cực kỳ quan trọng. Nhận thức được điều này, Pines đã đầu tư rất nhiều để duy trì chất lượng của giáo viên của mình. Việc này không thể đạt được trong một năm hay hai năm mà phải cần nỗ lực trong nhiều năm liên tục.

PEV: Vậy PINES tiến hành đào tạo và bồi dưỡng giáo viên như thế nào?
Tại Pines, chúng tôi có Phòng Nhân sự và Phòng Nghiên cứu Đào tạo, với chức năng tuyển dụng giáo viên giỏi, đưa ra các phương pháp đào tạo giáo viên nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giảng dạy. 
Một yếu tố quan trọng thứ hai làm hình thành giá trị của PINES là chương trình giảng dạy. PINES có Phòng Nghiên cứu và Phát triển, gồm 6 giáo viên chủ lực và ưu tú của trường. Họ luôn tìm tòi phương pháp tốt nhất để thúc đẩy việc dạy và học một cách hiệu quả nhất.

Đội ngũ giáo viên tại Cooyeesan

PEV: PINES sẽ có những thay đổi gì trong thời gian tới?
Trong năm tới, Pines sẽ chính thức đi vào hoạt động cơ sở thứ ba tại thành phố biển Cebu. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều học viên Nhật Bản, Việt Nam và cả những nước khác rất thích biển. Trước đây, học viên chủ yếu của Pines là từ Hàn Quốc, nên môi trường và khí hậu tại Baguio khá an toàn và phù hợp với họ. Nhưng các học viên khác từ Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam... lại thích Cebu hơn. Chính vì vậy, chúng tôi đã quyết định mở rộng hệ thống của mình đến Cebu.
Cơ sở mới của Pines tọa lạc ngay bãi biển, do đó ngoài giờ học, bạn hoàn toàn có thể nhảy xuống biển bơi lội bất kỳ lúc nào bạn muốn, khác biệt với các trường khác phải không nào!? Ký túc xá cũng sẽ được trang bị theo tiêu chuẩn khách sạn để tạo sự thoải mái nhất cho học viên.

PEV: Vậy cơ sở mới ở Cebu này cũng theo mô hình Sparta như 2 cơ sở ở Baguio?
À không! Vì nhu cầu của học viên khác nhau tại Cebu. Hầu hết học viên đến với Cebu thích mô hình Semi Sparta. Họ có thể kết hợp cả việc học và vui chơi. Học chăm chỉ và chơi hết mình sau giờ học.Ban ngày học viên phải tham gia các lớp học tiếng Anh chuyên sâu, và sau đó, học có thể ra ngoài vui chơi vào buổi tối. Tất nhiên, nếu học viên không tham dự đầy đủ các lớp học, họ sẽ không được phép ra ngoài vào buổi tối.
Và một điều đặc biệt nữa là hầu hết giáo viên tại cơ sở mới ở Cebu sẽ được chuyển đến từ Baguio. Vì Baguio là thành phố giáo dục nổi tiếng tại Philippines, xét về mặt bằng chung, chất lượng giáo viên ở đây tốt hơn hẳn giáo viên tại Cebu.

 Đại diện PEV chụp hình cùng hiệu trưởng trường PINES

PEV: Vậy theo ông, yếu tố nào là quan trọng nhất làm nên thành công của Pines?
Như đã đề cập ở trên, yếu tố quan trọng hàng đầu là đội ngũ giáo viên. Thứ hai là về môi trường học tập và chương trình giảng dạy. Cuối cùng là cơ sở vật chất và những tiện ích phục vụ cho học viên. Chẳng hạn nếu ký túc xá không thoải mái, thức ăn không hợp khẩu vị, họ sẽ cảm thấy khó chịu, dễ bị áp lực và không thể tập trung vào việc học được.
Do đó, tại PINES, học viên sẽ được cung cấp dịch vụ hoàn hảo và khép kín từ ăn, ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí để học viên chuyên tâm học tập. Đội ngũ quản lý của Pines đã đồng hành cùng chúng tôi ngay từ khi thành lập, họ biết cách tiếp cận học viên, giao tiếp và hỗ trợ học viên khi cần thiết. Hàng tuần, tôi cũng  trực tiếp lắng nghe nguyện vọng, phản hồi từ tất cả học viên tại trường.

PEV: Ông có lời khuyên nào dành cho các học viên tiềm năng trong thời gian tới? Họ cần chuẩn bị những gì trước khi nhập học tại PINES?
Rất sẵn lòng! Điều quan trọng đầu tiên là các bạn cần chuẩn bị về mặt tâm lý. Về cơ bản học tiếng Anh không phải là việc dễ dàng, nhưng để đạt được kết quả tốt cũng không phải khó, vấn đề là phải đầu tư thời gian. Bạn phải thiết lập mục tiêu học tập rõ ràng, quyết tâm theo đuổi mục tiêu kể từ khi bắt đầu cho đến khi hoàn tất khóa học. Đây là yếu tố quyết định tạo nên thành công.

PINES đón chào hơn 100 học viên đến từ Nhật chỉ trong một khóa học

Nhiều học viên cũng đã hỏi tôi thế có nên chuẩn bị các kiến thức về từ vựng hay ngữ pháp… trước khi đến PINES? Tôi trả lời rằng, vâng, nếu bạn chuẩn bị được thì rất tốt, nhưng nếu không chuẩn bị được thì khi đến PINES, các giáo viên cũng có thể giúp bạn. Điều quan trọng hơn cả là bạn phải sẵn sàng tâm lý để tiếp thu những kiến thức mới, hòa nhập với môi trường học tập mới... Và tôi cũng khuyên họ nên kết bạn và trò chuyện với bạn bè đến từ các quốc gia khác để tăng cơ hội thực hành giao tiếp tiếng Anh.
Tại cơ sở Chapis quy định tất cả mọi người phải sử dụng tiếng Anh từ giáo viên, nhân viên cho đến học viên. Mọi người đều thực hiện hết sức tự giác, do đó, việc giao lưu, kết bạn với nhau cũng rất dễ dàng. Hơn nữa, chúng tôi cũng yêu cầu tất cả giáo viên phải chủ động trò chuyện một cách cởi mở, thân thiện với học viên, giúp họ thấy thoải mái và hào hứng khi học tập.

PEV: PINES đào tạo theo mô hình Sparta, điều đó có phải là học viên sẽ phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt?
Pines hiện có ba quy định cơ bản. Thứ nhất, vì là mô hình Sparta nên học viên phải ở nội trú trong trường và không được ra ngoài trừ các ngày lễ và cuối tuần. Mọi dịch vụ như ngân hàng, nhà hàng, siêu thị, phòng gym, ăn uống và giặt giũ... đều được cung cấp tại trường. Thứ hai là học viên không được uống rượu bia trong khuôn viên trường. Thứ ba là không được vào khu vực của học viên khác giới, nam không được vào khu vực ký túc xá nữ và ngược lại. Nếu vi phạm lần đầu, học viên sẽ bị phạt cảnh cáo và dán thông tin lên bảng thông báo. Nếu tiếp tục vi phạm lần sau, học viên đó sẽ bị đuổi học. Và thêm một quy định bất thành văn nữa, đó là tất cả học viên phải học hành chăm chỉ (cười).


PEV: Chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian cho Phil English và chúc PINES sẽ ngày càng thành công, phát triển hơn nữa.